VIETTEL – BỊ XỬ LÝ VI PHẠM NHƯNG VẪN TIẾP TỤC

Được biết, đầu tháng 11/2016, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã gửi văn bản tới các nhà mạng di động (trong đó có Viettel), yêu cầu dừng toàn bộ chương trình khuyến mại nạp thẻ tới hết năm 2016 theo quy định hiện hành. Lý do là bởi, qua theo dõi việc khuyến mại của các nhà mạng, Cục Viễn thông phát hiện tất cả doanh nghiệp (trong đó có Viettel) đã sử dụng hết số ngày được khuyến mại giảm giá của năm 2016 (theo quy định, mỗi doanh nghiệp viễn thông có 90 ngày để cung cấp dịch vụ khuyến mại cho người dùng nạp thẻ trong một năm).

Trước đó, Viettel và 4 nhà mạng GTel, Vietnamobile, MobiFone,và VinaPhone đã nhận quyết định xử phạt từ Cục Viễn thông do để xảy ra nhiều sai phạm về giá cước và khuyến mại trước ngày 1/11/2016. Cụ thể, 5 nhà mạng đã vi phạm các quy định tại điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 49 và các điểm a khoản 1; điểm a,b,h khoản 4 Điều 50 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện như không thông báo hoặc không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, không đăng ký giá cước, khuyến mại vượt mức quy định, bán giá cước dịch vụ thấp hơn giá thành.

Hiện các nhà mạng lớn như Viettel, Mobifone, Vinaphone đang áp dụng chương trình khuyến mại tặng thêm 50% giá trị thẻ nạp cho khách hàng vào những ngày có ưu đãi với chu kỳ khoảng 2 ngày một tháng. Cục Viễn thông đã có văn bản yêu cầu ngừng toàn bộ khuyến mại di động đến đầu năm 2017. Như vậy, những chương trình dạng này sẽ phải tạm dừng chờ tới năm 2017 khi các nhà mạng được cấp lượng ngày khuyến mại mới. Song bằng nhiều kênh theo dõi, kiểm tra sau thời điểm 1/11, Cục Viễn thông đã kết luận Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vẫn tiếp tục vi phạm các quy định về khuyến mại và giá cước. Cụ thể Viettel tiếp tục không đăng ký chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên trong 2 ngày 14 và 15/11; áp dụng chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên không đúng đối tượng; không đăng ký gói cước Toms 690 với Bộ TT&TT; không đăng ký khuyến mại, giảm giá 50% thẻ nạp cho khách hàng sử dụng gói cước Toms; khuyến mại giảm giá cho 1 chương trình quá 45 ngày; thời gian khuyến mại trong năm quá 90 ngày… Hành vi này ngay lập tức nhận được quyết định xử phạt và mức phạt áp dụng cho Viettel lên tới gần 300 triệu đồng.Vài ngày gần đây, nhiều khách hàng của Viettel lại nhận được khuyến mại 50% nạp thẻ trong ngày 30/11.

Nếu soi chiếu vào quy định của Bộ thì nhà mạng đã sai và cố tình vi phạm. Tuy nhiên, cần thanh, kiểm tra trước khi đưa ra kết luận. Bởi, cũng có thể trong trường hợp này, việc tiếp nhận thông tin chỉ đạo từ Cục Viễn thông của Viettel có sự trục trặc nào đó. Nếu có sai phạm sẽ tiến hành xử phạt theo quy định tại Khoản 6 Điều 50 Nghị định 174/2013/NĐ-CP như sau:6. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không tuân thủ văn bản đình chỉ chương trình khuyến mại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

 

logo

Link & Partners

Là đơn vị tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam.

  Phòng 468, số 133 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
0243.997.2222 - 0949.592.295
linh.lplaw@gmail.com

Fanpage

Hotline: 0243-997-2222

Scroll to Top