Vai trò quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế đối với doanh nghiệp xuất khẩu

Để xuất khẩu hàng hoá thì doanh nghiệp cần đăng ký nhãn hiệu như thế nào? Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu sớm đối với những doanh nghiệp có kế hoạch xuất khẩu?

unnamed

Nguồn ảnh: http://dangkynhanhieu.net.vn/

Hiện nay, Việt Nam tham gia hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hưởng các ưu đãi thuế quan và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để xuất khẩu hàng hóa có quá nhiều việc cần phải quan tâm như: nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu, tìm hiểu về văn hóa tiêu dùng, … khiến doanh nghiệp Việt thường quên mất hoặc không ý thức được việc cần phải đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình tại thị trường xuất khẩu.

1. Để xuất khẩu hàng hoá, doanh nghiệp cần đăng ký nhãn hiệu tại các quốc gia là thị trường mục tiêu

Ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, nếu muốn phát triển các sản phẩm ở nước ngoài, doanh nghiệp cần có thương hiệu, mà thương hiệu thông thường sẽ được định vị qua nhãn hiệu.[1]

Tuy nhiên, một nguyên tắc rất quan trọng mà các doanh nghiệp cần biết đó là, việc bảo hộ nhãn hiệu mang tính lãnh thổ, tức việc nhãn hiệu của doanh nghiệp được bảo hộ ở Việt Nam, không đồng nghĩa với việc nhãn hiệu cũng được bảo hộ ở Mỹ, Australia hay các nước khác. Đó chính là lý do doanh nghiệp cần tính đến việc đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài nếu muốn xây dựng và phát triển thương hiệu ở nước ngoài.

Vậy nguyên nhân gì khiến doanh nghiệp không đăng ký nhãn hiệu trên trường quốc tế? Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn chủ quan cho rằng việc xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài thì nghiễm nhiên nhãn hiệu đó là của mình. Hoặc đối với những doanh nghiệp có ý định đăng ký nhãn hiệu thì lại gặp khó khăn do rào cản về thủ tục pháp lý phức tạp, khác biệt về ngôn ngữ và chi phí đăng ký lớn.

2. Đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài ngay khi có kế hoạch xuất khẩu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, nhiều vụ việc “kinh điển” vẫn thường được các luật sư và các doanh nghiệp nhắc đến như những bài học đắt giá về hậu quả của việc chưa nhận thức đầy đủ và lơ là trong việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế, ví dụ như: Cà phê Trung Nguyên, Vinataba, kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc hay gần đây nhất là nhãn hiệu gạo ST-25 từng bị các doanh nghiệp nước ngoài nhanh chân đăng ký trước.

Việc không đăng ký nhãn hiệu ngay cả khi sản phẩm đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường trọng điểm trên thế giới khiến doanh nghiệp Việt rơi vào tình cảnh bị từ chối bảo hộ nhãn hiệu của mình, thậm chí có thể bị xử phạt vì xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nếu nhãn hiệu đó đã bị các cá nhân/doanh nghiệp nước ngoài đăng ký trước.

Thực tế chứng minh rằng, việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài của các doanh nghiệp xuất khẩu như một thương vụ đầu tư mà lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn:

  • Bằng việc đăng ký nhãn hiệu, doanh nghiệp tuyên bố cho cả thế giới biết rằng mình là chủ sở hữu hợp pháp của nhãn hiệu;
  • Tự bảo vệ nhãn hiệu của mình tránh bị cá nhân, tổ chức ở nước ngoài đăng ký hoặc lợi dụng danh tiếng của sản phẩm mang nhãn hiệu để kiếm tiền phi pháp làm giảm uy tín của doanh nghiệp ở cả trong nước và thị trường quốc tế;
  • Hạn chế được việc phải tham gia các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến vấn đề Sở hữu trí tuệ ở chính các quốc gia mà doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa giúp tiết kiệm một khoản chi phí lớn cho việc thuê luật sư, giải quyết vụ việc…;
  • Doanh nghiệp sẽ được pháp luật của quốc gia đó bảo vệ để chống lại những tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm từ đó từng bước xây dựng thương hiệu Việt, khẳng định chất lượng và uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

3. Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu quốc tế

Nhận thức được những lợi ích trên vô cùng ý nghĩa với các doanh nghiệp, hiện nay nhà nước đã chú trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm qua nhiều kênh khác nhau, đầu tiên là cơ quan quản lý nhà nước về Sở hữu trí tuệ. Cục Sở hữu trí tuệ có đầy đủ thông tin từ hướng dẫn cách thức nộp đơn, mẫu đơn cụ thể cũng như cách thức xử lý đơn … hỗ trợ doanh nghiệp cho đến khi quá trình nộp đơn đăng ký quốc tế hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ thông qua các tổ chức đại diện Sở hữu công nghiệp. Việt Nam hiện nay có hơn 200 tổ chức đại diện Sở hữu công nghiệp và Link & Partners là một trong số ít những đại diện Sở hữu công nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế. Chúng tôi có đầy đủ năng lực và điều kiện để hỗ trợ các doanh nghiệp tốt nhất với chi phí phù hợp nhất trong thời gian ngắn nhất.

[1] Bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài: Không để doanh nghiệp chông chênh – Hoàng Giang

http://baochinhphu.vn/thi-truong/bao-ho-nhan-hieu-o-nuoc-ngoai-khong-de-doanh-nghiep-chong-chenh/438570.vgp

logo

Link & Partners

Là đơn vị tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam.

 Phòng 2403 tòa A3, chung cư Ecolife Capitol, số 58 Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm, Thàn phố Hà Nội, Việt Nam
0243.997.2222 - 0949.592.295
[email protected]

Fanpage

Hotline: 0243-997-2222

Scroll to Top