Nhãn hiệu là gì? Vì sao phải đăng ký nhãn hiệu?

Nhãn hiệu là một tài sản vô hình luôn gắn liền với sản phẩm, dịch vụ và mang trong mình một vai trò vô cùng quan trọng không chỉ riêng về mặt sản xuất kinh doanh mà còn về đời sống xã hội. Tuy nhiên, điểm chung của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là hiểu biết chưa đầy đủ về vấn đề sở hữu trí tuệ nói chung hay về nhãn hiệu nói riêng, còn xuất hiện trường hợp nhầm giữa hai khái niệm “nhãn hiệu” và “thương hiệu”. Vậy, chúng ta cần phải đặt ra câu hỏi: Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu tại pháp luật Việt Nam được định nghĩa cụ thể tại Luật Sở hữu trí tuệ như sau: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau” (khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005).

  • Điều kiện một nhãn hiệu được bảo hộ
  • Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
  • Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
  • Phân loại nhãn hiệu
  • Theo chức năng:
  • Nhãn hiệu hàng hóa
  • Nhãn hiệu dịch vụ
  • Theo tính chất và phạm vi sử dụng nhãn hiệu:
  • Nhãn hiệu tập thể
  • Nhãn hiệu chứng nhận
  • Nhãn hiệu liên kết
  • Nhãn hiệu nổi tiếng
  • Tại sao lại cần phải đăng ký nhãn hiệu?

Việc nhãn hiệu của doanh nghiệp mình được pháp luật bảo hộ sẽ đem lại rất nhiều những lợi ích, có thể kể đến như sau:

  • Là chủ sở hữu độc quyền nhãn hiệu, được pháp luật đảm bảo tất cả các quyền liên quan đến quá trình sử dụng và khai thác thương hiệu. Đây chính cơ sở pháp lý khiến các doanh nghiệp khác không thể sử dụng hay có hành vi sử dụng nhãn hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ.
  • Giúp ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ các công ty đối thủ như sao chép, đạo nhái hoặc các hành vi tương tự gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của chủ sở hữu.
  • Tăng khả năng phân biệt của người tiêu dùng giữa sản phẩm của mình với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực.
  • Với việc sử dụng độc quyền nhãn hiệu, không ai có thể sử dụng nhãn hiệu đó, đã khiến giá trị thương mại của nhãn hiệu lên cao hơn, giúp chủ sở hữu có thể tạo thêm thu nhập như chuyển giao quyền sử dụng, nhượng quyền thương mại.
  • Tạo ra một thương hiệu riêng cho doanh nghiệp, đẩy mạnh độ nhận biết với thị trường người tiêu dùng.

Trên đây là một số thông tin cần thiết mà Link & Partners đưa ra về nhãn hiệu. Mọi vướng mắc, chưa rõ mà cần hỗ trợ, các bạn hãy liên lạc với Link & Partners qua số hotline 0243.997.2222 để được tư vấn thêm hoặc có thể inbox trực tiếp qua trang facebook của Link & Partners.

logo

Link & Partners

Là đơn vị tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam.

 Phòng 2403 tòa A3, chung cư Ecolife Capitol, số 58 Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm, Thàn phố Hà Nội, Việt Nam
0243.997.2222 - 0949.592.295
[email protected]

Fanpage

Hotline: 0243-997-2222

Scroll to Top