Lý Tử Thất và Weinian – Tranh chấp thương hiệu hay nạn nhân của “Bẫy” tài chính?

Những ngày vừa qua, báo chí đồng loạt đưa tin về việc Lý Tử Thất – “Tiên nữ đồng quê” của Trung Quốc vướng vào rắc rối với công ty Weinian mà cô này hợp tác. Báo chí và các nguồn tin đồng loạt cho rằng cô mất trắng thương hiệu Lý Tử Thất mà mình gây dựng bấy lâu; rồi không có sự cân xứng trong việc chia cổ phần, tỷ lệ góp vốn ngay từ đầu khiến Lý Tử Thất chỉ là công cụ kiếm tiền nuôi sống cho 2 công ty mà không có quyền điều hành?

Lý Tử Thất đáng thương hay đáng trách vì sự thiếu cẩn trọng trong hợp tác đầu tư???.

Trước tiên, hãy nói đến những mâu thuẫn:

Năm 2016, CEO của Công ty Weinian đã phát hiện và đề nghị hỗ trợ Lý Tử Thất theo hợp đồng Hợp tác ký kết năm 2016 giữa hai bên, trong đó Lý Tử Thất chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung, Weinian cung cấp dịch vụ quảng cáo và đẩy mạnh tên tuổi.

Dưới sự quản lý của Weinian, thương hiệu Lý Tử Thất ngày căng nổi tiếng. Các clip do Lý Tử Thất đăng tải nhanh chóng vươn tới tầm cỡ quốc tế. Từ đó, sức ảnh hưởng nhãn hiệu Lý Tử Thất đã mang lại cho Weinian nguồn lợi nhuận khổng lồ. Tính riêng năm 2020, tổng thu nhập đến từ các nhãn hiệu Lý Tử Thất đạt 1,6 tỷ NDT (khoảng 5,6 nghìn tỷ VND), trong đó sản phẩm bún ốc đạt 500 triệu NDT/năm (hơn 1,7 nghìn tỷ VND/năm). Tên tuổi của Lý Tử Thất cũng tạo điều kiện hấp dẫn vô số nguồn đầu tư từ các công ty tập đoàn lớn khác về cho công ty hợp tác. Hiện tại, giá trị của Weinian đã đạt 5 tỷ NDT.

Mối quan hệ này nhìn qua thì rất tốt đẹp nhưng có lẽ mầm mống mâu thuẫn đã bắt đầu từ năm 2017, khi Weinian và Lý Tử Thất chuyển từ phương thức hợp tác hợp đồng sang hợp tác liên doanh. Đôi bên cùng thành lập công ty Tử Thất Tứ Xuyên, trong đó Lý Tử Thất là người đại diện pháp luật.

Mặc dù hoạt động độc lập, nhưng thực chất Tử Thất Tứ Xuyên là công ty con của Weinian. 49% cổ phần thuộc về Lý Tử Thất, còn họ giữ 51% cổ phần và nắm toàn quyền điều hành Tử Thất Tứ Xuyên.

Khi lợi nhuận còn thấp, những điều khoản ban đầu đã mang đến nhiều lợi ích cho Lý Tử Thất. Nhưng khi nguồn lợi nhuận khổng lồ được tạo ra không ngừng tăng lên mà Lý Tử Thất chưa nhận được phần tương xứng với thành quả và độ nổi tiếng của mình nên đôi bên đã nảy sinh tranh chấp.

Tiên nữ đồng quê' Lý Tử Thất vướng tin đồn phẫu thuật thẩm mỹ

Lý Tử Thất trong các clip của mình

Dưới cái nhin khách quan cũng như đặt dưới lăng kính pháp luật chúng ta có thể nhìn nhận vụ việc này rõ ràng hơn:

Thứ nhất, nói Lý Tử Thất là “con gà đẻ trứng vàng” cho công ty Weinian không sai, nhưng nói Công ty này đã ăn cắp công sức, bóc lột sức lao động của Lý Tử Thật là không đúng. Nếu không có bàn tay hoạch định của Lưu Đồng Minh và côn ty Weinian khi đã nâng tầm Tử Thất bấy giờ chỉ có chưa đầy 10.000 fan. Tới năm 2018, khi tên tuổi Lý Tử Thất vang ra thế giới, với lượng fan vượt 100 triệu. Có thể nói, có thành quả như hiện nay là do sự cố gắng của đổi bên, nếu không có Weinian, Lý Tử Thất không thể mang vê số tiền khổng lồ như vậy.

Thứ hai, việc Công ty Weinian sử dụng hình ảnh cũng như thương hiệu của Lý Tử Thất để kiếm tiền hoàn toàn là chiến lược kinh doanh đã được đồng ý qua hợp đồng hợp tác hay liên doanh giữa đôi bên, thậm chí nhiều năm qua, một phần thu nhập của Tử Thất Tứ Xuyên cũng đến từ việc cấp phép nhãn hiệu cho Weinian, do đó có thể khẳng định, mọt hoạt động của công ty Weinian hoàn toàn không trái pháp luật.

Việc công ty Weinian đăng ký nhãn hiệu Lý Tử Thất cũng là để để phòng rủi ro kinh doanh, hơn thế nữa, nếu nhãn hiệu này thuộc sở hữu Công ty thì theo pháp luật, không thể nói công ty Weinian đã cướp nhãn hiệu của Lý Tử Thất.

Thứ ba, trong quá trình giao kết hợp đồng liên doanh, Lý Tử thất đã không đánh giá đúng năng lực, vai trò của mình trong kinh doanh, hay nói cách khác là không đánh giá đúng giá trị của bản thân khi thành lập công ty mà chỉ yêu cầu 49% vốn góp dẫn tới sự không cân xứng trong việc chia cổ phần, tỷ lệ góp vốn ngay từ đầu, khiến chính cô phải chịu tổn thất lớn.

Trong quá trình thực hiện liên doanh, Lý Tử Thất nhận ra được điểm bất lợi trong phân chia lợi nhuận nhưng lại không có động thái gì. Đáng lẽ cô nên đàm phán lại điều lệ hợp đồng khi độ nổi tiếng tăng cao và số tiền kiếm được phải tăng theo cấp số nhân cùng với sức ảnh hưởng hiện tại. Sự đơn thuần cũng như sự thiếu minh bạch, thiếu hiểu biết là nguyên nhân khiến mâu thuẫn ngày một gay gắt.

Cuối cùng, Lợi dụng sự thiếu hiểu biết trên của Lý Tử Thất, Weinian đẫ tạo ra “bẫy” tài chính và quyền sở hữu trí tuệ và kinh doanh trong hợp đồng, dẫn tới sự thất thế của cô trong liên doanh.

Các Công ty hoạt động dưới mô hình Mạng đa kênh (MCN) tại Trung Quốc với nhiệm vụ phát triển và quản lý nội dung, kết nối tài nguyên và thương mại hóa tên tuổi của sao mạng sẽ hưởng đến 70% tổng thu nhập của các ngôi sao mạng. Sự mất cân đối trong việc hưởng lợi ích kinh tế khiến không ít người xảy ra tranh chấp với công ty chủ quản.

Điều này không quá khó hiểu khi hầu hết đơn vị quản lý và môi giới người nổi tiếng trên mạng đều có những điều khoản hợp đồng tận thu bắt buộc. Điều này xuất phát từ việc độ hot của ngôi sao mạng thông thường chỉ duy trì trong 2-3 năm. Cho nên, sau một năm bỏ tiền đầu tư, năm tiếp theo họ bắt buộc phải lấy nhiều hơn ở chỗ nghệ sĩ dưới trướng.

Do đó, không riêng gì Lý Tử Thất, những ngôi sao mới nổi trên Internet rất dễ vướng phải các “bẫy” tài chính từ các công ty MCN này nếu không tỉnh táo cũng như minh bạch lợi ích trong quá trình hợp tác.

Người đàn ông đứng sau thành công của Lý Tử Thất - Giải trí

Tranh chấp giữa CEO của Weinian – Lưu Đồng Minh và Lý Tử Thất (Ảnh minh họa)

Mặc dù những tranh chấp như giữa Lý Tử Thất và Weinian không thực sự phổ biến ở Việt Nam tuy nhiên, vụ việc này vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề mà người nổi tiếng trên Internet ở Việt Nam cần hết sức lưu tâm do tính cấp thiết của vấn đề:

– Thứ nhất, nhiều người cứ nghĩ rằng, sử dụng tên của chính mình để làm “Nghệ danh” trên Internet là sẽ không ai có thể xâm hại được. Tuy nhiên ở góc độ pháp lý, Tên và Nhãn hiệu không hề giống nhau, nếu cái tên này chưa được pháp luật Sở hữu trí tuệ bảo hộ dưới dạng một nhãn hiệu, thương hiệu thì cái tên đó chỉ tạm để ở chỗ họ, chứ không hề thuộc quyền sở hữu của họ. Do vậy, khi tạo lập một nhãn hiệu hay bất cứ sản phẩm trí tuệ nào, việc đăng kí bảo hộ cho nó là việc làm cấp thiết.

– Thứ hai, trong giai đoạn giao kết hợp đồng với các công ty quản lý, cần xác định được vai trò của mình trong quá trình kinh doanh, hợp tác, liên doanh để có thể đạt được những nội dung tốt nhất cho quyền lợi của mình trong quá trình hợp tác cùng phát triển.

– Thứ ba, sau khi đã kí kết cũng như trong quá trình thực hiện hợp đồng, thực hiện liên doanh cần liên tục kiểm tra, giám sát một cách tổng thể và toàn diện về quyền, nghĩa vụ và lợi ích của các bên để kịp thời có những biện pháp xử lý.

Nếu nhận thấy lợi ích chưa tương xứng với công sức của mình bỏ ra, cảm thấy quyền, lợi ích của mình bị xâm phạm thì cần phải tiến hành ngay những đàm phán với công ty quản lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tránh để đến lúc sự việc đã đi quá xa đến nỗi không thể khắc phục được, Lý Tử Thất là một điển hình.

Nếu không thể đàm phán hay dàn xếp ổn thỏa, các cá nhân, tổ chức có thể liên hệ để nhận được sự giúp đỡ từ Công ty Luật TNHH Link&Partners. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên dày dặn kinh nghiệm xử lý những tranh chấp liên quan đến hợp đồng hợp tác, liên doanh, Link&Partners đảm bảo sẽ cung cấp các dịch vụ pháp lý thích hợp để giải quyết mọi yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, an toàn, uy tín và hiệu quả.

logo

Link & Partners

Là đơn vị tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam.

 Phòng 2403 tòa A3, chung cư Ecolife Capitol, số 58 Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm, Thàn phố Hà Nội, Việt Nam
0243.997.2222 - 0949.592.295
[email protected]

Fanpage

Hotline: 0243-997-2222

Scroll to Top