Các công việc doanh nghiệp cần thực hiện giai đoạn cuối năm 2021

Cuối năm là một thời điểm bận rộn, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch bệnh COVID-19. Với tình hình này, có thể nói năm 2021 vừa qua là một năm đầy sóng gió đối với các Doanh nghiệp, cắt giảm lao động, tạm ngừng kinh doanh hay thậm chí là giải thể, phá sản là những vấn đề không mới. Tuy nhiên, dù khó khăn là vậy nhưng để vượt qua một năm 2021 đầy biến động và bước sang một năm mới tràn đầy hi vọng thì ngoài các vấn đề nội bộ, Doanh nghiệp vẫn cần phải đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Bước sang tháng cuối cùng của năm dương lịch 2021, có rất nhiều công việc mà Doanh nghiệp cần phải thực hiện. Do đó, Link & Partners xin gửi tới Quý Khách hàng một số khuyến cáo về những công việc mà Doanh nghiệp cần làm giai đoạn cuối năm 2021 để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật:

  1. Thuế và Hồ sơ khai thuế:
STTNội dung công việcHạn cuốiCăn cứ pháp lý
1

Lệ phí môn bài: doanh nghiệp cần xác định mức nộp lệ phí môn bài căn cứ vào vốn điều lệ và số lượng chi nhanh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

30/01/2022

Khoản 9 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định: “Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm.”

2Hồ sơ khai thuế:

Căn cứ Khoản 1 Khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019:

“1. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý được quy định như sau:

a) Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo;

b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo

2. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau:

a) (…) chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm;

Tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tháng 1120/12/2021
Tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tháng 1220/01/2022
Tờ khai thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập cá nhân, Thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính quý IV31/01/2022
Hồ sơ khai thuế năm31/01/2022
3Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (các đơn vị sử dụng hóa đơn điện tử sẽ không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, trừ trường hợp chuyển địa điểm kinh doanh khác quận hay gặp sự cố với hóa đơn điện tử)

Theo điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC và Điều 29 Nghị định 123/2020:

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo;

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo.

 

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng 1120/12/2021
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng 1220/01/2022
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý IV31/01/2022
  1. Báo cáo tình hình quản lý và sử dụng lao động:
STTNội dung công việcHạn cuốiCăn cứ pháp lý
1Thống kê về tình hình biến động lao động tháng 12 năm 2021 (nếu có)03/01/2022

Khoản 2 Điều 16 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định: “Trước ngày 03 hằng tháng, người sử dụng lao động phải thông báo (…) với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc”

2Báo cáo về công tác an toàn, vệ sinh lao động định kỳ hằng năm10/01/2022

Khoản 2 Điều 10 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH quy định: “Người sử dụng lao động phải báo cáo về công tác an toàn, vệ sinh lao động định kỳ hằng năm với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế. (…) Báo cáo phải gửi trước ngày 10 tháng 01 của năm sau.”

3Báo cáo y tế lao động10/01/2022

Điểm b khoản 3 Điều 10 Thông tư 19/2016/TT-BYT quy định về thời hạn thực hiện việc báo cáo y tế lao động như sau: “Trước ngày 10 tháng 01 năm tiếp theo đối với báo cáo năm.”.

4Báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động10/01/2022

Khoản 1 Điều 24 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định: “Người sử dụng lao động gửi báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi đặt trụ sở chính của người sử dụng lao động. (…) trước ngày 10 tháng 01 năm sau đối với báo cáo năm”

  1. Trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN và kinh phí Công đoàn:

Trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN và kinh phí Công đoàn của Doanh nghiệp là nghĩa vụ hàng tháng của Doanh nghiệp, trừ một số trường hợp được hoãn hay miễn giảm thì thời hạn đóng BHXH, BHYT, BHTN và kinh phí Công đoàn được quy định như sau:

STTNội dung công việcHạn cuốiCăn cứ pháp lý
1Trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN31/12/2021

Điều 7 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH: “Hằng tháng, chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng, đơn vị trích tiền đóng BHXH bắt buộc trên quỹ tiền lương tháng của những người lao động tham gia BHXH bắt buộc, đồng thời trích từ tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của từng người lao động theo mức quy định”

2Kinh phí Công đoàn

Khoản 2 Điều 6 Nghị định 191/2013/NĐ-CP: “Tổ chức, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn mỗi tháng một lần cùng thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động.”

  1. Khuyến cáo cho doanh nghiệp có mong muốn tạm ngừng kinh doanh:

Trong tình trạng dịch bện Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ra rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp. Nhiều Doanh nghiệp đang tỏ ra đắn đo trước quyết định tạm ngừng kinh doanh để giảm thiểu rủi ro cũng như phần nào khó khăn đang gặp phải, tuy nhiên vẫn chưa chọn được phương án cho mình. Sau đây là một số khuyến cáo để Doanh nghiệp có thể quyết định một phương án có lợi nhất cho mình trong bối cảnh khó khăn hiện nay:

STTNội dung khuyến cáoCăn cứ pháp lý
1

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh: Doanh nghiệp muốn tạm ngừng kinh doanh chỉ cần có thông báo tới Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng mà không phải thực hiện thêm bất cứ thủ tục nào khác.

Khoản 1 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020
2

Về lệ phí môn bài khi tạm dừng: Tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh mà không phải nộp lệ phí môn bài năm tạm ngừng kinh doanh khi đáp ứng các điêu kiện sau:

– Tạm ngừng kinh doanh trước ngày 30/01;

– Chưa nộp lệ phí môn bài năm đó.

Điểm c Khoản 2 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP
3

Về việc nộp hồ sơ khai thuế khi tạm ngừng: nếu doanh nghiệp tạm ngừng trọn tháng, quý, năm thì không phải nộp hồ sơ khai thuế.

Điểm a khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP

Trên đây là một số khuyến cáo cũng như lưu ý về các công việc mà Doanh nghiệp cần phải thực hiện giai đoạn cuối năm 2021 để có thể tuân thủ một cách tốt nhất các quy định của pháp luật. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc nào hay cần hỗ trợ về thủ tục pháp lý, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ dưới đây để được tư vấn, hỗ trợ và báo phí chi tiết:

Công ty Luật TNHH Link & Partners

Văn phòng giao dịch: Phòng 2403 tòa A3, Ecolife Capitol, số 58 Tố Hữu, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0243.997.2222

Email: [email protected]

Trân trọng!

logo

Link & Partners

Là đơn vị tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam.

 Phòng 2403 tòa A3, Ecolife Capitol, số 58 Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
0243.997.2222 - 0949.592.295
[email protected]

Fanpage

Hotline: 0243-997-2222

Scroll to Top