Có nên đăng ký nhãn hiệu quốc tế?

Năm 2005, cà phê Buôn Ma Thuột đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý và đây được xem là tài sản quốc gia. Tuy nhiên, hai nhãn hiệu “BUON MA THUOT & chữ Tàu” và “BUON MA THUOT COFFEE 1896 & logo” gắn liền với nhiều sản phẩm trong đó có cà phê, đã được Trung Quốc cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền cho Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co.,Ltd. Hai nhãn hiệu này được đăng ký lần lượt vào ngày 14/11/2010 và 14/6/2011, tại tỉnh Quảng Đông và thời hạn bảo hộ 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc trong 10 năm này, nếu cà phê Buôn Ma Thuột của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thì sẽ bị coi là xâm phạm thương hiệu.

Điều này xuất phát từ tình trạng không đăng ký nhãn hiệu tại các quốc gia khác, ít nhất là tại các quốc gia mà doanh nghiệp có khả năng mở rộng quy mô, dẫn đến tình trạng bị xâm phạm nhãn hiệu tại thị trường nước ngoài.

  • Chính vì vậy, việc đăng ký nhãn hiệu trên thị trường quốc tế cần được quan tâm, chú trọng hơn

Để thực hiện công việc này, có 2 phương án:

  • Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu với cơ quan Sở hữu trí tuệ thuộc quốc gia nước ngoài để yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu tại đó;

  • Chỉ nộp một đơn xin bảo hộ nhãn hiệu chỉ định một hoặc nhiều quốc gia thuộc hệ thống Madrid.

  • Lợi ích của việc nộp đơn theo hệ thống Madrid do với đăng ký trực tiếp tại các quốc gia khác:

  • Thủ tục đơn giản và tiết kiệm:

  • Sử dụng một ngôn ngữ trong đăng ký

  • Dùng một loại tiền tệ trong nộp phí

  • Sử dụng một số đăng ký và một ngày gia hạn duy nhất

  • Phí đăng ký thấp hơn so với đăng ký trực tiếp vào từng quốc gia

  • Thủ tục nhanh chóng và hiệu quả

logo

Link & Partners

Là đơn vị tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam.

  Phòng 468, số 133 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
0243.997.2222 - 0949.592.295
linh.lplaw@gmail.com

Video

Fanpage